Việc thao tác nhanh trên bộ công cụ Excel không
chỉ giúp bạn thực hiện thao tác nhanh hơn, mà còn đẩy nhanh khả năng cũng như
hiệu suất làm việc, dưới đây là những mẹo nhỏ để thao tác nhanh trong các
chương trình Excel
MẸO THAO TÁC NHANH TRONG EXCEL CHỨNG CHỈ TIN HỌC A
![]() |
Thao tác nhanh Excel chứng chỉ tin học A |
1/ Tùy chỉnh Quick Acess Toolbar:
Quick Acess Toolbar là một thanh công cụ nhỏ ở bên cạnh Office Button, thanh công cụ này rất hữu dụng nhưng ít ai dùng tới nó vì quá nhỏ, ít công cụ lại quá xa vùng soạn thảo. Thủ thuật này sẽ làm cho nó hữu dụng hơn.
- Đầu tiên
bạn hãy bấm vào nút mũi tên bên cạnh Quick Access Toolbar rồi chọn More
Commands.
- Trong cửa sổ Excel Options mới xuất hiện, tại combo box Choose Comand from bạn chọn All Command để thấy toàn bộ các nút lệnh chọn một cái vừa ý ở khung bên trái rồi bấm nút Add để bổ sung thêm vào Quick Access Toolbar. Còn để xóa bớt một nút tại Quick Access Toolbar thì bạn chọn tại khung bên phải rồi bấm nút Remove. Sau khi làm xong bạn bấm OK là sẽ được một thanh công cụ với đầy đủ các chức năng cần thiết sẵn sàng để sử dụng.
- Trong cửa sổ Excel Options mới xuất hiện, tại combo box Choose Comand from bạn chọn All Command để thấy toàn bộ các nút lệnh chọn một cái vừa ý ở khung bên trái rồi bấm nút Add để bổ sung thêm vào Quick Access Toolbar. Còn để xóa bớt một nút tại Quick Access Toolbar thì bạn chọn tại khung bên phải rồi bấm nút Remove. Sau khi làm xong bạn bấm OK là sẽ được một thanh công cụ với đầy đủ các chức năng cần thiết sẵn sàng để sử dụng.
- Tuy
nhiên, để nó được gần vùng soạn thảo hơn thì bạn hãy bấm vào nút mũi tên bên cạnh
Quick Access Toolbar rồi chọn Show below the Ribbon. Và bạn sẽ có một thanh
công cụ y hệt trong các phiên bản Office trước.
Tìm hiểu thêm về khóa luyện thi tin học ← Tại Đây
Tìm hiểu thêm về khóa luyện thi tin học ← Tại Đây
2/ Làm một
dòng (cột) luôn xuất hiện trên các dòng (cột) khác:
Giả sử trong danh sách bạn tạo một dòng đề mục có nội dung là Số thứ tự, Tên hàng, Mã hàng… và lần lượt nhập nội dung vào các cột tương ứng. Nếu danh sách này quá dài và khi bạn kéo xuống dòng 10, 11… thì dòng đề mục sẽ biến mất và mỗi khi bạn cần tra cứu dòng đề mục này lại phải kéo danh sách lên rất tốn thời gian. Thủ thuật này sẽ giúp bạn.
Giả sử trong danh sách bạn tạo một dòng đề mục có nội dung là Số thứ tự, Tên hàng, Mã hàng… và lần lượt nhập nội dung vào các cột tương ứng. Nếu danh sách này quá dài và khi bạn kéo xuống dòng 10, 11… thì dòng đề mục sẽ biến mất và mỗi khi bạn cần tra cứu dòng đề mục này lại phải kéo danh sách lên rất tốn thời gian. Thủ thuật này sẽ giúp bạn.
- Bạn bấm
chọn toàn bộ dòng hoặc cột cần được luôn xuất hiện rồi chuyển qua Ribbon View, bạn
bấm vào nút Freeze Panes và chọn một trong các mục:
+ Freeze
Panes: làm cho dòng, cột bạn chọn luôn xuất hiện dù bạn kéo bản tính đến đâu, với
lựa chọn này bạn cần phải chọn chính xác dòng hoặc cột.
+ Freeze
Top Row: làm cho dòng cao nhất trong bản tính luôn xuất hiện
+ Freeze
First Column: làm cho cột đầu tiên trong bản tính luôn xuất hiện
Excel - Thi chứng chỉ tin học A mẹo dùng nhanh
![]() |
Thao tác nhanh Excel thi chứng chỉ tin học A |
3/ In cả đường
kẻ trong bảng tính Excel:
Thông thường, khi bạn in một bảo tính Excel ra giấy thì chỉ thấy các giá trị có trong ô mà không hề thấy đường kẻ đâu cả, muốn thấy đường kẻ bạn buộc phải chọn màu cho nó. Nếu muốn mặc định luôn in ra đường kẻ thì bạn làm theo cách sau:
Thông thường, khi bạn in một bảo tính Excel ra giấy thì chỉ thấy các giá trị có trong ô mà không hề thấy đường kẻ đâu cả, muốn thấy đường kẻ bạn buộc phải chọn màu cho nó. Nếu muốn mặc định luôn in ra đường kẻ thì bạn làm theo cách sau:
- Chuyển
qua Ribbon Page Layout và vào bấm vào nút Page Setup Dialog Box Launcher (nút
mũi tên rất nhỏ bên phải chữ Page Setup).
- Trong cửa
sổ Page Setup hiện ra bạn chuyển qua thẻ Sheet, tại mục Print bạn đánh dấu chọn
vào Gridlines rồi bấm OK.
- Cũng có một
cách đơn giản hơn, đó là tại thẻ Page Layout, tại phần Gridlines của mục Sheet
Options bạn đánh dấu chọn chữ tại Print.
4/ Lưu bảng
tính thành file PDF:
Để làm được việc này, bạn chỉ cần tải thêm một add-in hỗ trợ tại đây (934 KB). Sau khi tải về và cài đặt, khi bạn lưu lại một bảng tính, tại mục Save as type sẽ có thêm định dạng PDF.
Tìm hiểu thêm về khóa thi chứng chỉ tin học văn phòng ← Tại Đây

Để làm được việc này, bạn chỉ cần tải thêm một add-in hỗ trợ tại đây (934 KB). Sau khi tải về và cài đặt, khi bạn lưu lại một bảng tính, tại mục Save as type sẽ có thêm định dạng PDF.
Tìm hiểu thêm về khóa thi chứng chỉ tin học văn phòng ← Tại Đây
0 nhận xét:
Đăng nhận xét